Sáng kiến kinh nghiệm Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong

Qua bài viết này chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ về Chuyên dề lồng ghép bvmt trong ngữ văn 9 hay nhất
1) Tầm quan trọng của vấn đề được nghiên cứu:
Cuộc sống hằng ngày diễn ra trên trái đất, con người và muôn loài con vật đều phải thở, phải ăn, phải uống, phải vui chơi và học tập. Điều kiện đáp ứng nhu cầu ăn uống, hít thở, đó chính là môi trường; môi trường và sự sống là mối quan hệ không thể tách rời nhau, môi trường cần thiết cho sự sống của mọi nòi giống và dựa vào môi trường nòi giống có được phát triển hay tuyệt chủng, suy vong.
Điều đáng nói ở đây là trong sinh hoạt cộng đồng chúng ta hằng ngày, chính chúng ta đã tự gây ô nhiễm môi trường sống của chính mình mà không hề hay biết. Cho nên giữ gìn và bảo vệ môi trường đã và đang là một vấn đề được cả thế giới nói chung, Việt nam chúng ta nói riêng đặc biệt quan tâm.
Chất lượng môi trường có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển bền vững đối với cuộc sống của mọi con người. Môi trường là một khái niệm quen thuộc và tồn tại xung quanh chúng ta. Vì vậy, việc giáo dục “ Bảo vệ môi trường ” cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi người giáo viên, trong quá trình giảng dạy cần lồng ghép dạy các bộ môn văn hóa thông qua giáo dục và bảo vệ môi trường. Đối với Trung học cơ sớ là bậc học nền tảng, các em rất nhạy cảm cho nên việc giáo dục môi trường được hình thành ở lứa tuổi này có ảnh hưởng lâu dài, có tính bền vững đối với các em sau này khi học tiếp lên các lớp trên.
Qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy trong chương trình giảng dạy việc kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường là điều kiện rất quan trọng nhằm giúp các em học sinh ở lứa tuổi này hiểu được tầm quan trọng của môi trường. Từ đó, hình thành được ý thức bảo vệ môi trường.
2) Những thực trạng liên quan đến vấn đề :
Ở lứa tuổi học sinh Trung học, nhất là học sinh lớp Tám các em đã bắt đầu tiến hành học tập một cách tương đối có hệ thống qua các môn học và qua các hoạt động vui chơi, giải trí v.v Nhờ học tập các em lĩnh hội được những kiến thức về tự nhiên về khoa học xã hội và thế giới xung quanh, qua học tập các em hiểu được môi trường là bầu không khí để thở, nguồn nước sạch để sinh hoạt và bầu không gian yên tĩnh để vỗ về giấc ngủ sau giờ học tập. Đó là môi trường trong lành, an toàn cần thiết cho con người. Nhưng làm thế nào để học sinh hiểu được tầm quan trọng của môi trường lại là vấn đề quan trọng hơn. Để đạt được điều này, bản thân tôi là giáo viên giảng dạy trên lớp, suy nghĩ việc dạy học cần phải kết hợp nội dung bảo vệ môi trường tích hợp trong bộ môn Ngữ Văn, nhằm định hướng cho các em những nhận thức đúng đắn về môi trường và bảo vệ môi trường.