Nội dung giảm tải môn Ngữ văn THCS năm học 2021-2022

Mời các bạn xem thêm danh sách tổng hợp Các văn bản giảm tải trong văn 9 tập 1 hay nhất
Phụ lục I
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
Nội dung
Yêu cầu cần đạt
Hướng dẫn thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19
I. ĐỌC
1. Đọc hiểu truyền thuyết, cổ tích / Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện truyền thuyết, cổ tích.
– Mục liên hệ so sánh, kết nối:
Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
– Dạy tối thiểu 01 văn bản truyền thuyết và 01 văn bản truyện cổ tích.
2. Đọc hiểu truyện đồng thoại / Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện đồng thoại
– Mục liên hệ so sánh, kết nối:
Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
– Dạy tối thiểu 02 văn bản
3. Đọc hiểu ký / Những chủ đề có phần đọc hiểu thể loại kí.
– Mục liên hệ so sánh, kết nối:
Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản.
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
– Dạy tối thiểu 02 văn bản
4. Đọc hiểu truyện hiện đại/ Những chủ đề có phần đọc hiểu truyện hiện đại
– Mục liên hệ so sánh, kết nối:
Nhận biết được những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
5. Đọc hiểu văn nghị luận/ Những chủ đề có phần đọc hiểu văn nghị luận
Chỉ ra được mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
– Dạy tối thiểu 02 văn bản
6. Đọc hiểu văn bản thông tin / Những chủ đề có văn bản thông tin
Nêu được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của văn bản.
– Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu yêu cầu này.
– Dạy tối thiểu 02 văn bản
B. VIẾT
1. Văn miêu tả
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Khuyến khích học sinh tự đọc
2. Trình bày một vấn đề
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm.
Khuyến khích học sinh tự đọc
3. Biên bản ghi chép
Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc thảo luận.
Khuyến khích học sinh tự đọc
C. NÓI VÀ NGHE
Trình bày một vấn đề
Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
Khuyến khích học sinh tự đọc
Phụ lục II
HƯỚNG DẪN THỤC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THCS
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7, 8, 9
Kèm theo Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 09 năm 2021. của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hìnhthực tế
1. Lớp 7
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Văn học
Những câu hát về tình cảm gia đình
Cả 04 bài
– Tích hợp thành một chủ đề gồm: Bài 1 (Những câu hát về tình cảm gia đình); Bài 4 (Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người); Bài 2 (Những câu hát than thân); Bài 1 (Những câu hát châm biếm).
– Khuyến khích học sinh tự đọc các bài ca dao còn lại.
Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
Những câu hát than thân
Những câu hát châm biếm
Bài ca Côn Sơn (Côn Sơn ca – trích) của Nguyễn Trãi
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Sau phút chia li (trích Chinh phụ ngâm khúc), nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn, bản diễn Nôm của Đoàn Thị Điểm (?)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc bố) của Lí Bạch
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều (Phong Kiều dạ bạc) của Trương Kế
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (Mao ốc vị thu phong sở phá ca) của Đỗ Phủ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
Các câu tục ngữ 4, 6,
7
Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 2, 3, 5, 8)
Tục ngữ về con người và xã hội
Các câu tục ngữ 2, 4,
6, 7
Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy chính thức các câu tục ngữ 1, 3, 5, 8, 9)
Sự giàu đẹp của tiếng Việt của Đặng Thai Mai
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu của Nguyễn Ái Quốc
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Quan Âm Thị Kính (trích đoạn Nỗi oan hại chồng)
Cả bài
Khuyên khích học sinh tự đọc
2
Tiếng Việt
Từ Hán Việt
I. Đơn vị cấu tạo từ Hán Việt
Khuyến khích học sinh tự đọc
Từ Hán Việt (tiếp theo’)
II. Luyện tập
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Từ Hán Việt
– Từ Hán Việt (tiếp theo)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần II, III, Bài Từ Hán Việt); Phần I Bài Từ Hán Việt (tiếp theo).
Từ đồng nghĩa
I. Thế nào là từ đồng nghĩa, II. Các loại từ đồng nghĩa
Khuyến khích học sinh tự đọc
Từ trái nghĩa
I. Thế nào là từ trái nghĩa, II. Sử dụng từ trái nghĩa
Khuyến khích học sinh tự đọc
Từ đồng âm
I. Thế nào là từ đồng âm, bài tập 1 phần III Luyện tập
Khuyến khích học sinh tự đọc.
– Từ đồng nghĩa
– Từ trái nghĩa
Xem thêm: Bài 20 trang 54 Toán 9 Tập 1 – VietJack.com
Cả 03 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần Luyện tập của mỗi bài.
– Từ đồng âm
3
Tập làm
văn
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Cả bài
Chọn ngữ liệu phù hợp hơn để dạy
Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
– Cách làm bài văn lập luận chứng minh
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài.
– Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích
– Cách làm bài văn lập luận giải thích
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần I của mỗi bài.
– Văn bản đề nghị
– Văn bản báo cáo
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần II và Phần III của mỗi bài.
– Quá trình tạo lập văn bản
– Luyện tập tạo lập văn bản
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Quá trình tạo lập văn bản; Phần II, Bài Luyện tập tạo lập văn bản.
– Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm
– Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người
Cả 2 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng biểu cảm bằng lời nói có các yếu tố tự sự, miêu tả.
– Làm thơ lục bát
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc.
– Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn)
– Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) (tiếp theo)
Cả 2 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
4
Chủ đề tích hợp
– Cổng trường mở ra (Theo Lý Lan) – Tự học
– Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
– Cuộc chia tay của những con búp bê của
Khánh Hoài
– Liên kết trong văn bản
– Bố cục trong văn bản
– Mạch lạc trong văn bản
Cả 06 bài
Tích hợp thành một chủ đề
– Đức tính giản dị của Bác Hồ của Phạm Văn Đồng
– Ý nghĩa văn chương của Hoài Thanh
– Luyện tập lập luận chứng minh
– Luyện tập viết đoạn văn chứng minh
Cả 04 bài
Tích hợp thành một chủ đề
2. Lớp 8
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Văn học
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của Phan Bội Châu
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hai chữ nước nhà (trích) của Trần Tuấn Khải
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hoạt động ngữ văn: Làm thơ bảy chữ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự làm
Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp) của Nguyễn Ái Quốc
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang’) của Mô-li-e
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hai cây phong (trích Người thầy đầu tiên) của Ai-ma-tốp
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đi bộ ngao du (trích Ê-min hay về giáo dục) của Ru-xô
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Chương trình địa phương (phần Văn)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
2
Tiếng Việt
Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ôn luyện về dấu câu
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Hội thoại
– Hội thoại (tiếp theo’)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào Phần II của mỗi bài.
– Lựa chọn trật tự từ trong câu
– Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu; các yêu cầu 1, 3, 6, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập).
3
Tập làm
văn
Ôn tập về văn bản thuyết minh
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ôn tập về luận điểm
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Tóm tắt văn bản tự sự
– Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
Cả 02 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
– Phương pháp thuyết minh
– Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
Xem thêm: Bài 20 trang 54 Toán 9 Tập 1 – VietJack.com
Cả 03 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh; Phần I.2, Bài Phương pháp thuyết minh; Phần I. 2, Phần II, Bài Cách làm bài văn thuyết minh.
– Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận
Xem thêm: Viết bài tập làm văn số 1 lớp 9 – Văn thuyết minh hay nhất
– Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận; Phần II, Bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
– Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
– Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận; Phần II, Bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
– Văn bản tường trình
– Luyện tập làm văn bản tường trình
Cả 02 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Văn bản thông báo
– Luyện tập làm văn bản thông báo
Cả 02 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
4
Chủ đề tích hợp
– Tôi đi học của Thanh Tịnh
– Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) của Nguyên Hồng
– Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Cả 04 bài
Tích hợp thành một chủ đề
– Nhớ rừng của Thế Lữ
– Ông đồ của Vũ Đình Liên
– Câu nghi vấn
– Câu nghi vấn (tiếp theo)
Cả 04 bài
Tích hợp thành một chủ đề
3. Lớp 9
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Văn học
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (trích Vũ Trung tùy bút) của Phạm Đình Hổ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Thúy Kiều báo ân báo oán (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện Lục Vân Tiên) của Nguyễn Đình Chiểu
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Bếp lửa của Bằng Việt
Cả bài
Chuyển lên dạy chính thức
Chương trình địa phương (Phần Văn)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Anh trăng của Nguyễn Duy
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Cố hương của Lỗ Tấn
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) của M. Go- rơ-ki
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới của Vũ
Khoan
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Chó Sói và Cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phông-ten (trích) của Hi-pô-lít Ten
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Bến quê (trích) của Nguyễn Minh Châu
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Con cò của Chế Lan Viên
Cả bài
Không dạy
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang (trích Rô-bin- xơn Cru-xô) của Đe-ni-ơn Đi-phô
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ôn tập về truyện
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự học
Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã) của G. Lân-đơn
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Bắc Sơn (trích hồi bốn) của Nguyễn Huy Tưởng
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tôi và chúng ta (trích cảnh ba) của Lưu Quang Vũ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Tổng kết phần Văn học
– Tổng kết phần Văn học (tiếp theo)
– Tổng kết Văn học nước ngoài
Xem thêm: Bài 20 trang 54 Toán 9 Tập 1 – VietJack.com
Cả 03 bài
Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức.
– Ôn tập về thơ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự học
– Tổng kết phần văn bản nhật dụng
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự học
2
Tiếng Việt
– Các phương châm hội thoại
– Các phương châm hội thoại (tiếp theo).
Cả 2 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào các Phần I, II, III.1, III.2, III.4, Bài Các phương châm hội thoại; Phần I, II, III, IV.3, VI.4 Bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo).
Các phương châm hội thoại (tiếp theo, gồm các nội dung: quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp; những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại; luyện tập).
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Xem thêm: Soạn bài Luyện nói tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm
Xưng hô trong hội thoại
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Sự phát triển của từ vựng
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự làm
Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Thuật ngữ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Trau dồi vốn từ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự học
Tổng kết về từ vựng
Phần I, II, V, VI, VII.
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)
Phần IV, V.
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tổng kết về từ vựng (tiếp theo)
Phần I.
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tập làm thơ tám chữ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tổng kết về từ vựng (Luyện tập tổng hợp)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự làm
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
– Các thành phần biệt lập
– Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài.
– Nghĩa tường minh và hàm ý
– Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)
Cả 02 bài
– Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo).
– Tổng kết về ngữ pháp
– Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)
Cả 02 bài
Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức.
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
3
Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
– Liên kết câu và liên kết đoạn văn
– Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4 , Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập).
– Nghị luận trong văn bản tự sự
– Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
– Phép phân tích và tổng hợp
– Luyện tập phân tích và tổng hợp
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp.
– Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
– Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
– Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
Xem thêm: Bài 20 trang 54 Toán 9 Tập 1 – VietJack.com
Cả 03 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).
– Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
– Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
– Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Xem thêm: Bài 20 trang 54 Toán 9 Tập 1 – VietJack.com
Cả 03 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp.
– Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
– Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật.
– Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
– Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.
Chương trình địa phương (phần Tập làm văn)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
Chương trình địa phương (phần Tập làm văn – tiếp theo)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự thực hiện
Biên bản
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Luyện tập viết biên bản
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hợp đồng
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Luyện tập viết hợp đồng
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ôn tập phần Tập làm văn
Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo).
4
Chủ đề tích hợp
Chủ đề: Truyện Kiều của Nguyễn Du
– Truyện Kiều của Nguyễn Du
– Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
– Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
– Miêu tả trong văn bản tự sự
– Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
Cả 05 bài
Tích hợp thành một chủ đề
Chủ đề: Nghị luận xã hội
– Bàn về đọc sách (trích) của Chu Quang Tiềm
– Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
– Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
– Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
– Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Cả 05 bài
Tích hợp thành một bài